TRÁI ĐẤT CỦA MUÔN LOÀI

TRÁI ĐẤT CỦA MUÔN LOÀI

Ngày tôi mới dọn về đây hơn hai chục năm trước, sau vườn thỉnh thoảng có một chú groundhog, tiếng Việt gọi là chó đất, không biết từ đâu đến phá phách. Chú đào mọi thứ để tìm thức ăn, không chỉ bông hoa, cây cối mà còn lật cả những thùng rác nhỏ.

Theo dõi chú tôi biết hang của chú ở dưới nhà kho trong góc vườn. Tôi đem ý kiến “trục xuất” chú ra khỏi vườn bàn với cả nhà. Dĩ nhiên không ai nghĩ tới việc giết chú mà chỉ tìm cách đuổi chú đi.

Ngày đó, cô út mới ra đời và anh chị cô còn nhỏ. Anh chị của cô út phản đối. Cả hai cùng hô “No!” thật lớn khi tôi đưa đề nghị “trục xuất” chú. Lý do, chú groundhog đã ở đó trước khi gia đình chúng tôi dọn về. Thoạt nghe các “luật sư”  biện hộ cho chú groundhog thật tức cười nhưng nghĩ lại các con có lý. Tôi đồng ý nên từ đó để yên chú groundhod ở trong “căn nhà” riêng của chú dưới nhà kho.  

Mẹ cô út mua chiếc thùng đựng rác cao, chắc chắn và có nắp đậy thật kín.  Chúng tôi không trồng trọt gì nên cũng không quá lo lắng cho mùa màng cây trái.

Thời gian khá dài trôi qua. Mấy năm gần đây không gặp chú nữa. Chắc chú già và qua đời trong cô đơn ở một nơi nào đó, có thể dưới hang sâu hay một hốc đá ven rừng.

Khu ngoại ô này trước đây là rừng núi. Hai tảng đá rất lớn vẫn còn trong vườn. Dù đã thành khu dân cư nhưng đá và cây còn lại khá nhiều. Chính phủ duy trì một số khu vực toàn là cây như một khu rừng nhỏ để giữ màu xanh cho vùng ngoại ô thành phố.

Vì gần hồ nước và rừng cây nên vườn nhà tôi là nơi thăm viếng của nhiều loại thú như  chim, sóc, thỏ, gà tây, chipmunk, groundhog  v.v… Tiếc là chúng không đến cùng một lúc, nếu có khu vườn sẽ là một sở thú nhỏ, đông vui và nhộn nhịp. Từ khi tôi nghỉ làm, vườn có thêm khá nhiều loại hoa. Nhiều nhất là hoa hồng và các hoa màu tím. Một phần không nhỏ hoa trong vườn là do các anh chị quen biết cho.  

Hai tuần trước nhìn sang nhà láng giềng thấy một gia đình nai tới viếng mấy luống rau của họ. Tôi vào nhà lấy máy hình ra chụp vài tấm ảnh. Gia đình nai rất dễ thương nhưng tôi cầu mong các cô chú nai ghé đâu cũng được xin đừng ghé vườn tôi.

Một ngày đi công việc trở về nhà, những trái táo non và mấy chùm lá cherry xanh bị lặt sạch. Tôi đoán chừng có thể gia đình nai vừa mới ghé. Người láng giềng bảo nai vào vườn bằng cỗng trước nên không có cách gì ngăn chặn. Cỗng trước nhà tôi và các nhà lân cận không có hàng rào.

Tôi kể lại cho bà xã nghe và bà xã nhận xét “Thú vật mà, đói phải đi kiếm ăn chứ muốn chúng làm sao khác?” Chắc là đúng vậy. Thú đâu có trồng trọt, canh tác gì.

Con người có quyền sống của con người thì thú vật cũng có quyền sống của thú vật, không nên nhân danh quyền sống mà tàn sát nhau.

Chúng ta thường hiểu lầm trái đất này là của con người, thật ra không phải, trái đất là của muôn loài.

Tôi chợt nhớ lời phát nguyện khi mình còn rất nhỏ “Em thương người và vật”.

Trần Trung Đạo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *